Bakit ganun

So March na. Wala pa sa iilang kaibigan ko ang nagsasabi sa akin kung gusto nila magpatulong sa finance nila. 

Bakit kaya ganun? Eto mga naisip kong dahilan (excuse my pessimism here, it is probably my anxiety talking):

a) they think I am targetting them as prospects? (Baka akala nila scam or networking ito o bebentahan ko sila ng produkto). Wala naman sa pagkatao ko yung ginagamit ang friendship para magbenta diba? Yung cute kong ito, hindi pang ganoong peg ha. 😂

b) they don’t trust me enough? baka di sila bilib sa kin kasi sino ba naman ako diba? Hahahaha isa lang akong hamak na hampaslupa (Senyora Santibanez tone). 

c) they are already financially free? Sana nga. For me, it doesn’t feel right if I’d go helping others while forgetting about my inner circle. I hope matulungan ko sila. 

d) they are busy? Hmm personal finance is a major #adulting skill so I wonder why they would not allot a time for it. Baka mas okay magcharge nalang ako sa kanila? Haha 😂

e) they have problems right now which they need to attend to? This I can understand well. Pero I also know that they have dreams for themselves and their families -all those definitely have corresponding costs. So why not invest more time in financial education and planning? 

f) di na kami friends? Medyo o.a nega na ito so di naman siguro. Hahahhaha. 

Love you friends. I HOPE YOU CAN HELP ME HELP YOU. Ilang araw na lang ang natitira sa March! 

Leave a Reply

